สังคมคนปากน้ำ

โฆษกกรมศุลกากร เป็นประธานในการแถลงข่าวประจำเดือนตุลาคม 2562 (Monthly Press 2/2563)

%e0%b9%82%e0%b8%86%e0%b8%a9%e0%b8%81%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%a1%e0%b8%a8%e0%b8%b8%e0%b8%a5%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%81%e0%b8%a3-%e0%b9%80%e0%b8%9b%e0%b9%87%e0%b8%99%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%98

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 เวลา 10.00 น. ณ ศูนย์แถลงข่าว ชั้น 2 อาคาร 1 กรมศุลกากร นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร กล่าวว่า อธิบดีกรมศุลกากร มีนโยบายดำเนินการด้านประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพื่อสร้างความรับรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในประเด็นต่างๆ ตลอดจนนโยบายและโครงการต่างๆ โดยมอบหมายให้คณะโฆษกกรมศุลกากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมดำเนินการ และได้กำหนดให้มีการแถลงข่าวประจำทุกเดือน สำหรับประเด็นที่น่าสนใจซึ่งได้นำเสนอในครั้งนี้ ได้แก่ (1) การจัดเก็บรายได้กรมศุลกากร ประจำเดือนตุลาคม 2562 (2)ความก้าวหน้าของระบบการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียว (National Single Window)และการเชื่อมโยงข้อมูลกับ ASEAN Single Window (ASW) (3) การปฏิบัติพิธีการศุลกากร ณ เขตปลอดอากรกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ภายในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(4) ผลการตรวจพบการกระทำความผิดประจำเดือนตุลาคม 2562 โดยมีรายละเอียดในเรื่องต่าง ๆ ดังนี้ (1) การจัดเก็บรายได้กรมศุลกากร ประจำเดือนตุลาคม 2562 สำหรับการจัดเก็บรายได้ประจำเดือนตุลาคม 2562 ซึ่งเป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ 2563 กรมศุลกากรจัดเก็บรายได้ รวมทั้งสิ้น 52,192 ล้านบาท ประกอบด้วยรายได้ศุลกากร จัดเก็บได้จำนวน 8,701 ล้านบาท โดยต่ำกว่าประมาณการ จำนวน 99 ล้านบาท หรือร้อยละ 1.1 และมีการจัดเก็บรายได้แทนหน่วยงานอื่น จำนวน 43,491 ล้านบาท

โดยนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร มีนโยบายสำคัญในการเร่งรัดปราบปรามการลักลอบและหลีกเลี่ยงนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิผ่านพิธีการศุลกากรโดยถูกต้อง เพื่อความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษี ปกป้องสังคมและสิ่งแวดล้อม จึงสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดพร้อมหน่วยปฏิบัติการวางแผนตรวจค้นจับกุมอย่างเข้มงวดเป็นพิเศษ เพื่อสกัดกั้นป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ. ศุลกากร พ.ศ. 2560 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น สินค้าเกษตร น้ำมัน ยาเสพติด IPRs และสินค้าละเมิดอนุสัญญา Cites โดยสืบสวนหาข่าวและออกลาดตระเวนด้วยรถยนต์ ตรวจค้นรถบรรทุก โกดัง บ้านเรือน แหล่งจำหน่ายสถานที่เก็บรักษาที่เชื่อได้ว่ามีของผิดกฎหมายเก็บซุกซ่อนอยู่ อีกทั้งยังมีแผนการป้องกันและปราบปรามสินค้าดังกล่าว ในช่วงเวลาซึ่งมีความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในการลักลอบ นอกจากนี้ มีการบูรณการกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายอื่น ทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง อาทิ ทหาร กอ.รมน. ปปส. บช.ปส. กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สถานทูตต่างๆ Interpol DEA เป็นต้น เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลการข่าวระหว่างกัน

โดยในเดือนตุลาคม 2562 กรมศุลกากรตรวจพบการกระทำผิดตามกฎหมายศุลกากรหรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการศุลกากรได้ทั้งสิ้น 2,837คดี ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 195 ล้านบาท เป็นจำนวนคดีจากการลักลอบร้อยละ 18.1 คิดเป็นมูลค่าจากการกระทำผิดกรณีลักลอบร้อยละ 71.0 เป็นจำนวนคดีจากการหลีกเลี่ยง ร้อยละ 81.9 คิดเป็นมูลค่าจากการกระทำผิดผิดกรณีหลีกเลี่ยง ถึงร้อยละ 29.0 ทั้งนี้มีสินค้าที่มีมูลค่าการลักลอบนำเข้าที่สำคัญได้แก่ ยาเสพติดประเภท โคคาอีน ยาเสพติดประเภท เมทแอมเฟตามีนและบุหรี่ ส่วนสินค้าที่มีมูลค่าการลักลอบส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ยาเสพติดประเภท เมทแอมเฟตามีน ยาเสพติดประเภทโคคาอีน และรถจักรยานยนต์ สำหรับผลงานในช่วงเดือนตุลาคม 2562 มีดังนี้ 1) การตรวจยึดใบของพืช KHAT ระหว่างวันที่ 25 ต.ค. 2562 ถึงวันที่ 4 พ.ย. 62 ที่ผ่านมา สำนักงานศุลกากรกรุงเทพได้ตรวจพบพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศ (ผ่านแดน) ต้นทางประเทศเอธิโอเปีย พบเป็นใบของพืช KHAT รวมจำนวน 79 หีบห่อ น้ำหนักรวม 687.525 กก. รวมมูลค่า 6,875,250 บาท สำหรับ ใบของพืช KHAT เป็นพืชที่มีสารที่เป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 และ 2 ตาม พ.ร.บ.วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. 2559 ซึ่งเป็นความผิดฐานนำวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทเข้ามาหรือนำผ่านราชอาณาจักรโดยมิได้รับอนุญาตและเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. 2559 และเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 2) การตรวจยึดข้าวสารเหนียว กรมศุลกากรได้ทำการตรวจค้นรถยนต์กระบะบรรทุกสี่ล้อ ที่ อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร จากการตรวจค้นพบ ข้าวสารเหนียวมีเมืองกำเนิดจากต่างประเทศบรรจุกระสอบ จำนวน 94 กระสอบ น้ำหนักรวม 4,610 กิโลกรัม
ต่อมาเวลา ได้ทำการตรวจค้นรถกระบะบรรทุกสี่ล้อ ที่ อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร จากการตรวจค้นพบข้าวสารเหนียว มีเมืองกำเนิดจากต่างประเทศ บรรจุกระสอบ จำนวน 83 กระสอบ น้ำหนักรวม 4,090 กิโลกรัม รวมน้ำหนักข้าวสารเหนียวทั้ง 2 รายการ 8,700 กิโลกรัม โดยไม่พบเอกสารหลักฐานการผ่านพิธีการทางศุลกากรแต่อย่างใด อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 จึงได้ยึดข้าวสารเหนียวจำนวนดังกล่าว พร้อมยานพาหนะที่ใช้ในการกระทำความผิดนำส่งด่านศุลกากรมุกดาหารเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 3) การตรวจยึดกระเทียมมีเมืองกำเนิดจากต่างประเทศ กรมศุลกากรได้ทำการตรวจค้นรถยนต์บรรทุกสิบล้อ ขนกระเทียมนำเข้าจากต่างประเทศเข้ามาทางช่องชายแดนจังหวัดมุกดาหารเข้ามาส่งจำหน่ายที่จังหวัดศรีสะเกษ จากการตรวจค้นพบ สินค้ากระเทียมมีเมืองกำเนิดจากต่างประเทศบรรจุกระสอบ น้ำหนักรวม 15,000 กิโลกรัม จากการตรวจสอบเอกสาร พบหลักฐานการชำระภาษีตามใบขนสินค้าขาเข้าแต่ไม่พบหนังสืออนุญาตขนย้ายกระเทียมที่นำเข้าจากต่างประเทศของกระทรวงพาณิชย์แต่อย่างใด อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ประกอบกับประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 54 พ.ศ.2562 เรื่องการควบคุมการขนย้ายกระเทียมที่นำเข้าจากต่างประเทศ จึงได้ยึดสินค้ากระเทียมจำนวนดังกล่าว พร้อมยานพาหนะที่ใช้ในการกระทำความผิด นำส่ง สภ.เมืองศรีสะเกษ เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ต่อไป 4) การตรวจยึดเนื้อกระบือแช่แข็งมีเมืองกำเนิดต่างประเทศ กรมศุลกากรได้ทำการตรวจค้นรถยนต์กระบะบรรทุกหกล้อ บริเวณถนนชยางกูร จ.มุกดาหาร จากการตรวจค้นพบสินค้าประเภทเนื้อกระบือแช่แข็งมีเมืองกำเนิดต่างประเทศ บรรจุกล่องกระดาษ กล่องละ 20 กิโลกรัม จำนวน 400 กล่อง น้ำหนักรวม 8,000 กิโลกรัม รวมมูลค่าของกลางทั้งสิ้นประมาณ 1,200,000 บาท โดยไม่พบเอกสารหลักฐานการผ่านพิธีการศุลกากรและหนังสืออนุญาตการขนย้ายเนื้อกระบือแช่แข็งที่นำเข้าจากต่างประเทศแต่อย่างใด 5) การตรวจยึดสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าที่มีเมืองกำเนิดต่างประเทศ กรมศุลกากร ได้ทำการตรวจค้นบริเวณหน้าอาคารพาณิชย์ร้าง ในเขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ พบกระสอบสีเขียววางทิ้งไว้ จึงได้ทำการเปิดตรวจสอบดู พบเสื้อคลุม กระเป๋า และผ้าปูที่นอนละเมิดเครื่องหมายการค้า มีเมืองกำเนิดต่างประเทศ จำนวน 430 ชิ้น โดยไม่พบหลักฐานการผ่านพิธีการทางศุลกากรแต่อย่างใด รวมมูลค่าของกลางทั้งสิ้นประมาณ 120,000 บาท 6) การตรวจยึดน้ำมันดีเซล กรมศุลกากรได้ตรวจค้นรถสิบล้อบรรทุกน้ำมัน จำนวน 2 คัน พบน้ำมันดีเซล มีเมืองกำเนิดต่างประเทศที่ไม่มีหลักฐานการผ่านพิธีการศุลกากรมาแสดงขณะตรวจค้น ปริมาณคันละ 16,000 ลิตร ปริมาณรวม 32,000 ลิตร รวมมูลค่าประมาณ 8 แสนบาท 7) กรมศุลกากร ร่วมรับรางวัล ศุลกากรที่มีผลงานดีเด่น ในปฏิบัติการ Operation ICE BREAK ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้

ซึ่งรางวัลดังกล่าว สืบเนื่องมาจากช่วงวันที่ 6 พฤษภาคม – 16 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา กรมศุลกากรได้เข้าร่วมปฏิบัติการ Operation Mekong Dragon Asia Pacific ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการสกัดกั้นการลักลอบลำเลียง เมทแอมเฟตามีน ที่มีแหล่งกำเนิดจากสามเหลี่ยมทองคำ โดยมีสำนักงานประสานงานการข่าวทางศุลกากรขององค์การศุลกากรโลก ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Regional Intelligence Liaison Office for Asia and the Pacific: RILO AP) ร่วมกับ Korea Customs Service: KCS เป็นผู้ประสานปฏิบัติการและมีศุลกากรในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เข้าร่วมปฏิบัติการจำนวน 22 ประเทศ จากผลความสำเร็จ ในช่วงปฏิบัติการดังกล่าวทางสำนักงานประสานงานการข่าวทางศุลกากรขององค์การศุลกากรโลกประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Regional Intelligence Liaison Office for Asia and the Pacific: RILO AP)ได้พิจารณามอบรางวัลให้แก่ศุลกากรไทยในฐานะที่มีผลงานดีเด่น ด้วย 8) กรมศุลกากรเข้าตรวจยึดเครื่องสำอางปลอม เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2562 กรมศุลกากรได้รับประสานข้อมูลจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเกาหลีผ่านทางสำนักงานส่งเสริมการค้าและการลงทุนแห่งสาธารณรัฐเกาหลี (KOTRA) ว่ามีร้านค้าขายสินค้า lifestyle เกาหลี จำหน่ายเครื่องสำอางโดยแสดงเมืองกำเนิดและใช้ชื่อบริษัทผู้ผลิตอันเป็นเท็จ จากการตรวจค้นพบเครื่องสำอางมีการสำแดงชื่อบริษัทในประเทศเกาหลี และสำแดงเมืองกำเนิดเป็น Made in Korea กรมศุลกากรจึงได้เข้าทำการตรวจค้นร้านขายสินค้าดังกล่าว พร้อมด้วยเข้าตรวจค้นโกดังเก็บสินค้าของบริษัทย่านบางพลีสมุทรปราการ สำหรับผลการตรวจสอบที่กรมศุลกากรร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาเกาหลีพบว่าบริษัทดังกล่าวไม่มีการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลอยู่ในประเทศเกาหลีจริง เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดสินค้าดังกล่าว กว่า 30 รายการรวมจำนวนกว่าหมื่นชิ้น มูลค่าประมาณ 1 ล้านบาท ในการนี้ Mr.Yun Ha Cheong ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพย์สินทางปัญญา สำนักงานส่งเสริมการค้าและการลงทุนแห่งสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทยได้เข้ามอบหนังสือขอบคุณสำหรับความร่วมมือที่ดีระหว่างกรมศุลกากรและสำนักงานส่งเสริมการค้าและการลงทุนแห่งสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย

0 Comments

Varee Son.

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox Plugin