Uncategorized

พิธีเปิดงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์และงานกาชาดจังหวัดสมุทรปราการ ประจำปี 2567

พิธีเปิดงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์และงานกาชาดจังหวัดสมุทรปราการ ประจำปี 2567

วันที่ 22 ตุลาคม 2567 เวลา 08.00 น. นายศุภมิตร ชิณศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้ให้เกียรติมาเป็นประธาน ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พร้อมกล่าวเปิดงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์และงานกาชาดจังหวัดสมุทรปราการ ประจำปี 2567 โดยมี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสมุทรปราการ ในนามคณะกรรมการจัดงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์และงานกาชาดจังหวัดสมุทรปราการ ประจำปี 2567 กล่าวรายงาน ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรปราการ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู อาจารย์ นักเรียน นักศึกษา และพ่อค้า ประชาชนชาวจังหวัดสมุทรปราการ
การจัดงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์ ถือเป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของชาวจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวคือนับตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระเลิศหล้านภาลัย รัชการที่ 2 ได้ทรงริเริ่ม ให้สร้างองค์พระสมุทรเจดีย์ขึ้น เมื่อปีพุทธศักราช 2366 จนกระทั้งก่อสร้างมาแล้วเสร็จ ในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่ 3 ครั้งต่อมา พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่ 4 ได้โปรดเกล้าฯ ให้เปลี่ยนรูปแบบองค์พระสมุทรเจดีย์ ให้สูงขึ้นเป็น 19 วา ดังที่ปรากฏอยู่ในปัจจุบันนี้ และทรงโปรดเกล้าฯ ให้มีงานฉลองในแรม 5 ค่ำ เดือน 11ซึ่งชาวจังหวัดสมุทรปราการ ก็ได้จัดงานดังกล่าวเจริญรอยตามเบี้องพระยุคบาท สืบกันมาจนถึงปัจจุบัน โดยได้กำหนดงานจัดงานเริ่มตั้งแต่ วันที่ 22 ตุลาคม 2567 ซึ่งตรงกันวันแรม 5 ค่ำ เดือน 11 ไปจนถึงวันที่ 2 พฤศจิกายน 2567
โดยจัดให้มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ขบวนแห่อัญเชิญผ้าห่มองค์พระสมุทรเจดีย์ ทั้งทางบกและทางน้ำ เริ่มจากขบวนแห่ผ้าองค์พระสมุทรเจดีย์ และขบวนติดตามจากภาคส่วนต่างๆ ไปรอบเมือง ก่อนเชิญผ้าห่มองค์พระสมุทรเจดีย์ ลงเรือแห่ไปตามแม่น้ำเจ้าพระยาสู่อำเภอพระประแดง เพื่อให้ชาวพระประแดงได้สักการะ ก่อนนำผ้าขึ้นห่มองค์พระสมุทรเจดีย์ โดนคนในตระกุล รุ่งแจ้ง ที่ปฏิบัติมาหลายชั่วอายุคนแล้วเพราะเป็นผู้กระทำพิธีห่มผ้าองค์พระสมุทรเจดีย์ นอกจากนี้ภายในงานยังมี การออกร้านกาชาด การแสดงศีลปวัฒนธรรมของสภาวัฒนธรรม และสถานศึกษาจากทุกอำเภอ พร้อมทั้ง มหรสพสมโภชภายในงานตลอด 12 วัน 12 คืน ทั้งฝั่งศาลากางจังหวัดฯ และพระสมุทรเจดีย์

0 Comments

wiboon Jit.

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox Plugin