Uncategorized

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทำการฝึกซ้อมเต็มรูปแบบ (Full Scale Exercise) ตามแผนเผชิญเหตุและแผนฉุกเฉินของสนามบินประจำปี 2567 (SEMEX – 24)

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทำการฝึกซ้อมเต็มรูปแบบ (Full Scale Exercise) ตามแผนเผชิญเหตุและแผนฉุกเฉินของสนามบินประจำปี 2567 (SEMEX – 24)
วันนี้ (9 สิงหาคม 2567) เวลา 01.00 น. นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท
ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เป็นประธานในพิธีเปิดการจัดฝึกซ้อมเต็มรูปแบบ (Full Scale Exercise) ตามแผนเผชิญเหตุของสนามบินและแผนฉุกเฉิน ทสภ. ประจำปี 2567 (SEMEX – 24) โดยในปีนี้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้จำลองสถานการณ์เสมือนจริง กรณีการโจมตีด้วยอาวุธและการก่อวินาศกรรม หัวข้อการกราดยิง ซึ่งเป็นการบูรณาการการฝึกซ้อมร่วมกันของหน่วยงาน อาทิ หน่วยปฏิบัติการพิเศษหนุมาน กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง สถานีตำรวจภูธรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด หน่วยงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วยส่วนงานของ ทสภ. ตามแผนเผชิญเหตุของสนามบิน โดยทำการฝึกซ้อมฯ บริเวณชั้น B อาคารผู้โดยสาร พื้นที่เชื่อมต่อและพื้นที่จำหน่ายตั๋วของสถานีรถไฟฟ้าสุวรรณภูมิ
นายกิตติพงศ์ กล่าวว่า การฝึกซ้อมฯ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทราบขั้นตอน
การปฏิบัติ และเป็นแนวทางในการบริหารจัดการ การเข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุ การรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน และการอพยพ
เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น โดยมุ่งเน้นการเข้าช่วยเหลือชีวิตเป็นสำคัญ ซึ่งต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ รวมถึง
เป็นการทดสอบความสมบูรณ์ของแผนเผชิญเหตุของสนามบินและแผนฉุกเฉินท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และนำข้อขัดข้องที่ได้รับจากการฝึกซ้อมไปปรับปรุงพัฒนาแผนต่อไปในอนาคต ตลอดจนเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในด้านการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารและผู้ใช้บริการ
นายกิตติพงศ์ ได้กล่าวขอบคุณหน่วยงานต่างๆ ที่ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมการฝึกซ้อม ทั้งในส่วนของหน่วยงานราชการ
สายการบิน และบริษัทผู้ประกอบการ ซึ่งทำให้การฝึกซ้อมในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ และขอขอบคุณ บริษัท เอเชีย
เอราวัน จำกัด ที่สนับสนุนพื้นที่ในการฝึกซ้อมในปีนี้
ทสภ. ในฐานะผู้ให้บริการท่าอากาศยานมีแนวทางการปฏิบัติงานที่เป็นไปตามมาตรฐานสากลขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย โดยเฉพาะเมื่อเกิดเหตุการณ์การกระทำอันเป็นการแทรกแซงโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เพื่อให้ผู้ใช้บริการมีความเชื่อมั่นได้ว่า ทสภ. มีความมุ่งมั่นและให้ความสำคัญในการดูแลรักษาความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้บริการทุกท่านอย่างสูงสุด

***********************************

ฝ่ายกิจการพิเศษและมวลชนสัมพันธ์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
โทรศัพท์ 0 2132 9021

0 Comments

wiboon Jit.

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox Plugin